Tóm tắt nội dung [Ẩn]
Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng trong khách sạn quy định rất rõ việc phân chia diện tích, công năng cho từng khu vực như thế nào và thiết kế phải tuân thủ điều đó để đảm bảo mặt thẩm mỹ cũng như nhu cầu sử dụng nói chung. Vậy cụ thể các tiêu chuẩn này được quy định ra sao, hãy cùng VARC tìm hiểu cụ thể ngay sau đây.
Thiết kế nhà hàng trong khách sạn theo nguyên tắc 50:30:20
Đối với không gian nhà hàng trong khách sạn, tiêu chuẩn quốc tế quy định rất rõ cách phân bổ diện tích cho từng phân khu chức năng cụ thể đó là:
- 50% diện tích dùng để phục vụ khách hàng ăn uống.
- 30% là khu vực bếp nấu
- 20% còn lại dùng để tổ chức dịch vụ nội bộ.
Phân bổ diện tích cho từng không gian theo tỷ lệ 50 - 30 - 20
Đặc biệt, trong tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng, người ta sử dụng một nguyên tắc có tên “Vòng quay chỗ ngồi” để đo lường số lần mà một ghế có thể quay vòng và tái sử dụng để phục vụ các lượt khách tiếp theo trong một bữa ăn ở nhà hàng:
- Đối với nhà hàng ở khách sạn sang trọng: Vòng quay chỗ ngồi trong một bữa ăn là 1, có nghĩa là một ghế chỉ phục vụ 1 khách ăn trong suốt cả buổi mở cửa.
- Với nhà hàng ở khách sạn trung cấp: Tiêu chuẩn chỗ quay vòng là 1.5. Tức là một ghế có thể phục vụ được từ 1 – 2 người trong một buổi mở cửa.
- Với nhà hàng ở khách sạn bình dân: Tỷ lệ quay vòng là 2 – 3, nghĩa là một ghế có thể quay vòng phục vụ cho 2 – 3 khách trong một buổi mở cửa.
Tiêu chuẩn diện tích nhà hàng khách sạn cho các phân khu
Với từng phân khu chức năng riêng, chúng ta cũng có những tiêu chuẩn quy định rất rõ việc thiết kế như sau:
Tiêu chuẩn diện tích khu vực phục vụ khách hàng ăn uống
Không gian này chiếm 50% diện tích của nhà hàng, mang tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và khách sạn có thể khai thác tối đa để thu hút khách chi tiền. Thường thì khu vực này sẽ có tiêu chuản diện tích chỗ ngồi như sau:
Tiêu chuẩn thiết kế cho khu vực phòng ăn của nhà hàng
- Nhà hàng sang trọng: 1.8 - 2.0 m2/ khách.
- Nhà hàng trung cấp: 1.6 - 1.8 m2/ khách.
- Nhà hàng bình dân: 1.4 - 1.6 m2/ khách.
Không gian phải thiết kế chỗ ngồi cho khách hàng đẹp mắt, đảm bảo sự thống nhất về mặt kiến trúc. Có thể đưa một số chi tiết trang trí mang tính chất địa phương vào không giand để tăng thêm điểm nhấn, giúp khách hàng cảm thấy thú vị hơn.
- Có thể bạn quan tâm: Những ý tưởng thiết kế nhà hàng châu Âu độc đáo
Tiêu chuẩn thiết kế khu vực bếp nhà hàng
Bếp chính là nơi chế biến các món ăn đưa tới thực khách, là nơi các đầu bếp sáng tạo, làm ra những món ăn chất lượng, riêng có. Vậy nên chúng ta cũng cần lưu tâm về không gian này.
Phòng bếp phải sạch, rộng và thoáng, khoa học
Thường thì khu vực bếp sẽ có tiêu chuẩn thiết kế diện tích như sau:
- Nhà hàng sang trọng: 0.7 m2/người.
- Nhà hàng trung cấp: 0.5 – 0.6m2/người
- Nhà hàng bình dân: 0.4 – 0.5m2/người
Đối với không gian này, sự tiện nghi, sạch sẽ chính là yếu tố quan trọng hàng đầu. Chúng ta cần thiết kế sao cho các khu vực có sự kết nối với nhau một cách khoa học nhất, thuận tiện nhất cho đầu bếp.
Tiêu chuẩn về số lượng Nhà vệ sinh
Nghe thoáng qua có vẻ như không gian này chẳng có gì đáng phải để tâm đến, nhưng đây chính là nơi để nhà hàng ghi điểm với khách hàng. Nhất là những khách sạn phục vụ khách ngoại quốc, họ coi trọng WC hơn cả các khu vực khác.
Tùy vào quy mô của khách sạn, quy mô của nhà hàng mà chúng ta cũng có sự cân nhắc bố trí số lượng nhà vệ sinh cho phù hợp:
- Dưới 50 khách: Nên có 1 WC nam + 1 WC nữ
- Từ 50 đến 200 khách: Nên có 2 WC nam + 2 WC nữ
- Từ 200 đến 400 khách: Nên có 3 WC nam + 4 WC nữ
- Trên 400 khách thì số lượng WC có thể tùy từng tình huông và mô hình nhà hàng cụ thể.
WC nhà hàng cần chú ý thiết kế để gây được thiện cảm cho khách hàng
Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng khách sạn khu vực đỗ xe
Không gian này chúng ta cũng cần đặc biệt chú ý tới. Thường thì diện tích bãi đỗ xe máy sẽ = Số khách ở một thời điểm x 50% x 3m2. Còn với bãi đỗ xe ô tô thì tùy vào tệp khách hàng mục tiêu khách sạn hướng tới mà xây dựng khu vực để xe ô tô cho phù hợp.
Đó là một số tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng khách sạn mà quý chủ đầu tư cũng như những người làm thiết kế cần nắm được. Nếu quý độc giả còn thắc mắc nào về vấn đề này cần tư vấn hỗ trợ giải đáp, có thể kết nối ngay với hotline của VARC để được giải đáp.
Kết nối ngay với Kiến Trúc Vietarch:
- Website: Varc.vn
- Gmail: Vietarch.company@gmail.com
- Hotline: 0931900379
- Địa chỉ: Số 41+43, ngõ 119, phố Hồ Đắc Di, Đống Đa, Hà Nội