Tóm tắt nội dung [Ẩn]
Căn cứ vào tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng cho từng phân khu, chúng ta sẽ biết cách phân bổ mọi thứ như thế nào cho phù hợp, đáp ứng được công năng sử dụng cũng như thẩm mỹ tốt nhất. Cụ thể tiêu chuẩn thiết kế này như thế nào? Hãy cùng các KTS của VARC tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng – Lối vào không gian
Có không ít chủ kinh doanh khi thiết kế nhà hàng chỉ chú trọng tới thiết kế nội thất bên trong mà bỏ qua các chi tiết mặt tiền bên ngoài, khu vực lối vào. Điều này vô hình chung khiến hiệu quả kinh doanh giảm do không gây ấn tượng với khách hàng.
Giao diện mặt tiền lối vào của nhà hàng phải thu hút
Đối với mặt tiền, lối vào nhà hàng cần phải rộng rãi, đẹp, ấn tượng để tạo được sự chú ý với khách hàng. Tùy vào mô hình kinh doanh của nhà hàng cũng như cảnh quan xung quanh mà ta có thể sử dụng biển hiệu, đèn trang trí, mái hiên, hoa lá, cây cảnh... cho thêm phần sinh động.
- Đừng bỏ qua: 3 xu hướng thiết kế nhà hàng châu Âu ấn tượng nhất
Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng khu vực ăn uống
Đây là không gian chính của nhà hàng, chiếm ít nhất là 50% diện tích, nó ảnh hưởng trực tiếp tới cảm nhận của khách hàng. Vì thế, không gian này phải đảm bảo được sự rộng rãi, thoải mái. Cần tạo được sự hài hòa giữa khu vực ngồi của các bàn và đảm bảo việc đi lại thuận tiện. Không nên tận dụng quá mức không gian đang có, tăng chỗ ngồi cho thực khách, thu hẹp lối di chuyển sẽ khiến không gian nhà hàng chật chội, bí bách, mất đi sự riêng tư cho các bàn.
Khu vực bàn ăn cần bố trí rộng thoáng, đảm bảo di chuyển
Theo tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng mới nhất, 1,2 – 1,4m2/ người chính là tiêu chuẩn hoàn hảo, đảm bảo sự thoải mái và riêng tư cho thực khách dùng bữa. Đồng thời tạo lối di chuyển thuận tiện cho mọi người, đặc biệt là nhân viên phục vụ.
Bên cạnh đó, không gian nhà hàng cũng cần thiết kế, trang trí sao cho tạo được sự đồng bộ, nhất quán, hài hòa với tổng thể không gian và phong cách thiết kế chủ đạo mà nhà hàng theo đuổi. Đây là điều quan trọng cần tuân thủ nghiêm ngặt, tránh thiết kế bị “lố” gây mất thẩm mỹ.
- Tham khảo thêm: Những kiểu thiết kế nhà hàng sân vườn thịnh hành nhất hiện nay
Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng khu vực quầy bar
Với quầy bar, tùy vào diện tích, quy mô cũng như mục đích của nhà hàng mà ta có thể thiết kế chung với khu vực quầy thanh toán hoặc tách rời. Đằng trước quầy bar có thể có ghế ngồi hoặc không. Nhưng dù thế nào thì quầy bar cũng cần có thiết kế ấn tượng, tạo được thiện cảm với khách hàng.
Khu vực quầy bar phải đẹp, độ cao vừa phải
Kích thước tiêu chuẩn của quầy bar theo quy định phải có chiều cao từ 1 – 1,2m, chiều rộng bề mặt vào khoảng 0,9m để nhân viên phục vụ có nhiều không gian đặt ly, cốc, dụng cụ pha chế và thao tác dễ dàng.
Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng khu vực bếp
Bếp cũng là một không gian quan trọng của nhà hàng. Khu vực này cần đảm bảo sự sạch sẽ, thoải mái, gọn gàng, ngăn nắp và tiện lợi, tối ưu được công năng sử dụng kể cả trong những giờ cao điểm. Như vậy thì các đầu bếp mới thỏa sức sáng tạo, chế biến món ăn, tạo cảm hứng được cho các nhân viên.
Theo tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng, khu vực bếp cần phải có các phân khu cơ bản: Khu sơ chế, khu vực nấu nướng, tiếp nhận và ra hàng. Các phân khu phải có sự kết nối, linh hoạt với nhau để tạo hiệu quả cao nhất.
Muốn không gian bếp luôn sạch, ưu tiên sử dụng vật dụng bằng inox để chế biến, bảo quản. Khu vực sơ chế đồ băm, chặt, nặn nên dùng dụng cụ có bề mặt nhẵn bóng, dễ vệ sinh như là gỗ, đá... Cũng cần có thùng rác để phân loại các loại rác phế phẩm sơ chế, đồ ăn thừa. Nên có thiết bị bảo quản thực phẩm sống, chín để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Khu vực bếp cần đảm bảo sạch sẽ, khoa học
Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng khu vực quầy thanh toán
Thường thì quầy bar và quầy thanh toán sẽ được gộp vào làm một. Khu vực thanh toán không cần quá rộng nhưng nên thiết kế sang trọng, tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Chiều cao tiêu chuẩn của quầy thu ngân ở vào khoảng 1m – 1,2m sẽ thuận tiện cho thao tác, khách và nhân viên dễ tương tác nhau.
Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng khu vực nhà vệ sinh
Tưởng chừng như phân khu phụ này không có gì đáng chú ý, nhưng nó lại có nghĩa đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng lớn tới cảm nhận của khách hàng. Có không ít người chia sẻ rằng, họ thích nhà hàng vì không gian phòng vệ sinh rất sạch, thoáng, thơm tho. Vậy nên khi thiết kế phân khu này, cần lưu ý một số tiêu chuẩn sau:
Khu vực nhà vệ sinh nên thiết kế đẹp, sạch sẽ để gây ấn tượng
- Nhà vệ sinh nên đặt ở vị trí khách hàng dễ dàng tìm kiếm.
- Không gian thiết kế phải sạch, đẹp, có đầy đủ tiện ích, ánh sáng phù hợp.
- Nên có nhà vệ sinh cho người khuyết tật.
Đó là những tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng cho từng phân khu chức năng mà VARC muốn chia sẻ tới quý độc giả. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết khác của chúng tôi trong chuyên mục này để có thêm thông tin hữu ích về tiêu chuẩn thiết kế cho từng dạng công trình. Nếu quý độc giả cần tư vấn thiết kế nhà hàng, hãy gọi ngay hotline của chúng tôi để được hỗ trợ 24/7 bởi các KTS có trên 20 năm kinh nghiệm. Chắc chắn quý khách hàng sẽ hài lòng với phương án được đưa ra.
Kết nối ngay với Kiến Trúc Vietarch:
- Website: Varc.vn
- Gmail: Vietarch.company@gmail.com
- Hotline: 0931900379
- Địa chỉ: Số 41+43, ngõ 119, phố Hồ Đắc Di, Đống Đa, Hà Nội